Bài tập chương 3 (Câu lệnh điều kiện)
Nội dung:
Thực hành sử dụng câu lênh kiểm tra điều kiện If
Thực hành sử dụng câu lênh kiểm tra điều kiện Switch
Cụ thể:
Bài 1: Tính giá trị biểu thức sau:
10 * 3 ^ 6 * 6 + 5 – 2 AND (2 * 2 + 6 /3 > 1 OR 2 >
Thực hiện như sau:
Gõ vào biểu thức trên sử dụng câu lệnh printf(). AND được thay thế bởi && và OR được thay thế bởi ||.
Bài 2: Viết một chương trình xuất ra giá trị ASCII của các ký tự ‘A’ và ‘b’.
Bài 3: Viết chương trình nhập vào hai số a và b, và kiểm tra xem a có chia hết cho b hay không.
Bài 4: Viết chương trình nhập vào hai số và kiểm tra xem tích của hai số này bằng hay lớn hơn 200.
Bài 5: Nhập vào hai số nguyên và in ra ngoài màn hình số lớn hơn trong hai số.
Bài 6: Viết chương trình nhập vào hai số. Tính hiệu của hai số này. Nếu hiệu số này bằng với một trong hai số đã nhập thì hiển thị thông tin:
Hiệu bằng giá tri <giá trị của số đã nhập vào>
Nếu hiệu không bằng với một trong hai giá trị đã nhập, hiển thị thông tin:
Hiệu không bằng bất kỳ giá trị nào đã được nhập
Bài 7: Nhập giá trị vào ba biến và in ra màn hình giá trị lớn nhất.
Bài 8: Xây dựng chương trình giải bài toán phương trình bậc nhất dạng ax+b=0 trong đó a,b là các số nguyên được nhập vào từ bàn phím.
Bài 9: Công ty A đưa ra các mức trợ cấp cho nhân viên ứng với từng loại nhân viên như sau:
Loại nhân viên Mức trợ cấp
A 3000
B 2000
Những loại khác 1000
Tính lương cuối tháng của nhân viên (Mức lương và loại nhân viên được nhập từ người dùng).
Bài 10: Viết chương trình xếp loại sinh viên theo các qui luật dưới đây:
Nếu điểm => 80 - Loại A
Nếu 60 <= điểm < 80 - Loại B
Nếu 40 <= điểm < 60 - Loại C
Nếu điểm <40 - Loại D
Bài 11: Viết chương trình trình bày khả năng của máy tính của bạn. Người dùng nhập và một ký tự trong bảng chữ cái và chương trình hiển thị ngôn ngữ lập trình tương ứng. Một vài ví dụ nhập và xuất như sau:
Nhập Xuất
A hoặc a Ada
B hoặc b Basic
C hoặc c COBOL
D hoặc d dBASE III
F hoặc f Fortran
P hoặc p Pascal
V hoặc v Visual C++
Sử dụng lệnh ‘switch’ để chọn và hiển thị thông điệp thích hợp. Sử dụng nhãn default để hiển thị thông điệp nếu ký tự nhập không nằm trong danh sách liệt kê trên.
Bài 12: Xây dựng chương trình giải bài toán phương trình bậc 2 có dạng ax^2+by+c=0 trong đó a,b,c là các số nguyên được nhập vào bàn phím.